Lượt xem: 777

Để niềm vui Ngày đại thắng 30 tháng 4 thêm nhân đôi

Suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã phải đương đầu với bao thế lực ngoại xâm hung bạo. Với ý chí tự lực, tự cường và truyền thống yêu nước đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp dân tộc ta vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, chiến thắng những kẻ thù với tiềm lực về kinh tế và quân sự hơn chúng ta rất nhiều lần. Trong đó, đại thắng mùa Xuân 1975 là trang sử hào hùng, là mốc son chói lọi, là thắng lợi vĩ đại nhất trong những chiến công chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

    Chiến thắng của dân tộc

    45 năm trước, chiến dịch Hồ Chí Minh đã thực hiện thành công một nhiệm vụ thiêng liêng mà cả dân tộc chờ đợi suốt 21 năm, đó chính là nhiệm vụ giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các đồng chí trong Quân ủy Trung ương duyệt phương án tác chiến Chiến dịch Hồ Chí Minh (Hà Nội, 4/1975) - Nguồn TXVN

    Sau khi đã hoàn thành công tác chuẩn bị và tập trung một khối lượng rất lớn lực lượng và phương tiện trong thời gian ngắn nhất ở vùng kế cận Sài Gòn, chiều 26/4/1975, ta nổ súng mở màn chiến dịch. Từ năm hướng, các quân đoàn đồng loạt tiến công Sài Gòn. Đến 28/4/1975, quân ta chọc thủng tuyến phòng ngự vòng ngoài, đập tan sự kháng cự của các sư đoàn địch, tiếp cận Sài Gòn. Địch bị rối loạn hoàn toàn về chiến lược. Từ chiều 28/4, các cánh quân ngụy không còn nhận được lệnh từ Tổng hành dinh và các tướng chỉ huy nữa vì họ đã tháo chạy ra nước ngoài.

    Ngày 29/4/1975, quân ta tổng tiến công. Các binh đoàn bộ đội tiến hành tiến công tiêu diệt và đánh chiếm các mục tiêu. 11 giờ 30 ngày 30/4/1975, Dinh Độc Lập thất thủ. Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh tuyên bố đầu hàng vô điều kiện. Ngày 01/5/1975, toàn bộ lực lượng còn lại của quân ngụy tan rã, quân ta giải phóng hoàn toàn miền Nam, kết thúc vẻ vang chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.

    Những giá trị trường tồn

    Thắng lợi của Nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước đã chấm dứt ách thống trị hơn một thế kỷ của chủ nghĩa thực dân, đế quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ lịch sử giải phóng dân tộc và thống nhất nước nhà, mở ra bước ngoặt vĩ đại thiết lập quyền làm chủ của Nhân dân trên toàn bộ đất nước, đưa cả nước ta quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Với thắng lợi này, Nhân dân Việt Nam chứng minh trước toàn thế giới sự phá sản không thể tránh khỏi của chủ nghĩa thực dân mới; đồng thời đã đẩy lùi và làm suy yếu trận địa của chủ nghĩa đế quốc, phá vỡ một phòng tuyến quan trọng của đế quốc Mỹ ở Đông Nam Á, làm đảo lộn chiến lược toàn cầu phản cách mạng của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch. Thắng lợi của Nhân dân Việt Nam đã mở rộng trận địa của chủ nghĩa xã hội, tăng thêm sức mạnh và thế tiến công của ba dòng thác cách mạng của thời đại đem lại lòng tin và niềm phấn khởi của hàng triệu người dân trên thế giới đang đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.

Xe tăng của Lữ đoàn tăng - thiết giáp 203, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 tiến vào Dinh Độc Lập, trưa 30/4/1975 - Ảnh tư liệu 

    Chiến thắng ngày 30/4/1975 là trang sử hào hùng, một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc. “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang sử chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc” (Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng, tháng 12-1976).

    Bài học thực tiễn cho hôm nay

    45 năm sau, giữa lúc dân tộc ta đang nô nức hướng tới kỷ niệm 45 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020) với nhiều thành tựu nổi bật về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thì cơn đại dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, đe dọa an nguy của cả dân tộc.

    Bệnh nhân đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc vào ngày 08/12/2019. Dịch bệnh nhanh chóng diễn biến rất phức tạp, do tốc độ lây lan tăng theo cấp số mũ, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đất nước Trung Quốc về mọi mặt và sau đó lan rộng ra toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

    Ngày 31/01/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phổi cấp do chủng mới của vi-rút Cô-rô-na gây ra. Ngày 11/3/2020, WHO chính thức công bố dịch do chủng mới của vi-rút Cô-rô-na gây ra (SARS-CoV-2) là đại dịch toàn cầu.

    Ở Việt Nam, tính đến ngày 25 tháng 4 năm 2020 có 270 người nhiễm Covid-19, trong đó có 220 bệnh nhân được chữa khỏi, không có bệnh nhân tử vong do mắc Covid-19. Đây là một thành công lớn của Việt Nam. Vì, so với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới thì, Việt Nam có ca mắc Covid-19 sớm hơn, lại ở gần tâm dịch Trung Quốc, nhưng chúng ta đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh, không để lây lan nhiều trong cộng đồng, không để thiệt hại về người do dịch bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh tư liệu

    Để có được những thắng lợi quý giá bước đầu đó, trước hết phải kể đến sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Đảng, Nhà nước ta đã luôn đoàn kết một lòng, quyết tâm “chống dịch như chống giặc” ngay những ngày đầu xuất hiện ca nhiễm. Nhiều quyết sách đã được đưa ra và thực hiện có hiệu quả như Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 hay Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, … Trong đó có biện pháp cách ly xã hội để ngăn ngừa sự lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, được toàn thể người dân đồng thuận và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả.

    Bên cạnh sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, phải kể đến đội ngũ y, bác sỹ, cán bộ, chiến sỹ lực lượng công an, quân sự, tình nguyện viên đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân. Đặc biệt là sự xuất hiện của những tấm gương sáng - những người dân bình dị sẵn sàng bỏ tiền của, công sức để sản xuất, chế tạo và phát miễn phí khẩu trang, nước khử trùng, gạo, mì gói, nhu yếu phẩm,…. cho người dân. Những hành động nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn, đầy ắp nghĩa tình của không ít người, từ em nhỏ đến doanh nhân đã không chỉ đóng góp một phần công sức bé nhỏ, chia sẻ cùng đồng bào, đồng loại, mà còn tạo ra hiệu ứng tích cực - nhen lên ngọn lửa yêu thương trong cộng đồng, tô đẹp thêm truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, vì mục đích: Cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

    Tổ quốc không của riêng ai. Chặng đường chống giặc Covid-19 trước mắt vẫn còn dài, còn nhiều gian nan, thử thách, nhưng chắc chắn không khó khăn nào có thể ngăn cản được ý chí, bản lĩnh và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Toàn thể dân tộc Việt Nam tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, sự đoàn kết, nhất trí của cả hệ thống chính trị, tin tưởng vào ngày đại thắng Covid-19 như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Lúc gai góc, khó khăn nhất là lúc người dân thể hiện bản sắc, chí khí của con người Việt Nam. Tôi có niềm tin, Việt Nam sẽ chặn đứng đại dịch”.
Quách Tấn Thuần


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 2312
  • Trong tuần: 69,632
  • Tất cả: 11,853,821